Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2014

Bài "DÀN BÁT ÂM XƯA VÀ NAY" đăng trên Báo NGƯỜI CAO TUỔI số Tết Xuân Giáp Ngọ 2014


     DÀN  BÁT  ÂM  XƯA  VÀ  NAY

Trong lĩnh vực âm nhạc, những bộ đàn đá do cha ông chúng ta chế tác ra cách đây ba bốn nghìn năm đã được coi là nhạc khí có giá trị trong số rất ít nhạc khí cổ nhất trên thế giới. Có được những nhạc khí lâu đời như đàn đá, trống đồng, chúng ta rất xúc động và có quyền tự hào vì từ rất sớm dân tộc ta đã có cả những tổ chức dàn nhạc định hình, biểu hiện một trình độ thẩm âm tinh tế của một dân tộc văn minh. Trên thế giới không phải bất cứ dân tộc nào có đàn, có sáo… là đều có được những tổ chức dàn nhạc qui mô. Ở Việt Nam ta, từ hơn một nghìn năm nay (từ thời Lý 1010 - 1225), đã có nhiều loại dàn nhạc, trong đó có một dàn nhạc gồm tám nhạc khí. Đây là tiền thân của dàn nhạc bát âm hiện nay
Muốn làm quen với dàn nhạc cổ xưa này, ta có thể nhìn tận mắt, sờ tận tay những hình nhạc công của thế kỷ thứ XI được chạm khắc cạnh những chiếc bệ bằng đá để kê cột ở chùa Phật Tích (Bắc Ninh). Chùa này được dựng trong khỏang những năm 1034 - 1066. Thực là sinh động  khi ta thấy hình ảnh tám nghệ sĩ đang biểu diễn. Mỗi người một nhạc khí khác nhau: trống bản, đàn song huyền (đàn hai dây tức  là nhị hồ), sáo ngang, đàn tranh (đàn thập lục), đàn tỳ, ống tiêu,  đàn nguyệt, trống cơm. Tư thế biểu diễn rất giống nhau ở những dạng ngoẹo đầu và ở phần chân, các nhạc công cho ta một cảm giác về sự thống nhất của bản nhạc đang hòa tấu, một không khí sống động, sôi nổi, nhộn nhịp. Lạ lùng thay, từ chất đá xanh câm lặng kia, tưởng như ta nghe bay lên những âm thanh hòa tấu rộn ràng. Âm nhạc thời đó đã đạt đến trình độ biểu diễn như thế nào để tạo cảm xúc cho nhà điêu khắc dân gian thể hiện nghệ thuật chạm đá như vậy? Ngược lại, những nhà điêu khắc thời đó đã có một rung động trong tâm hồn và có tay nghề điêu luyện như thế nào để người xem hàng nghìn năm sau vẫn thấy như còn được nghe những âm thanh hòa tấu như vậy?
Chưa có tài liệu cũ nào nói cho ta biết là thời Lý có dàn nhạc bát âm. Những hình chạm trên chúng  ta coi đó là dàn nhạc bát âm  đã được hình thành và duy trì cho đến ngày nay
Theo nhiều ý kiến và theo nhiều tài liệu, thì danh từ bát âm là để chỉ tám mầu âm của nhạc khí được cấu tạo bằng các chất liệu như sau:
- Bào (quả bầu) như đàn bầu, tính tẩu…
- Thổ (đất) như trống đất, cái huân (một thứ còi làm bằng đất nung).
- Cách (da thuộc) như trống cái, trống đế…
- Mộc (gỗ) như phách, mõ…
- Thạch (đá) như khánh đá, đàn đá…
- Kim (kim loại) như trống đồng, beng beng…
- Ty (tơ) như đàn nguyệt, đàn tam, đàn đáy…
- Trúc (tre, nứa) như sáo, tiêu…
Đối chiếu với dàn nhạc thời Lý, ta thấy các nhạc khí trong dàn nhạc không trúng với danh từ bát âm như đã nói trên. Nhưng qua việc nghiên cứu về tổ chức nhiều dàn nhạc, cũng chưa ai tìm ra được dàn nhạc nào lại có đủ tám khí nhạc, mỗi nhạc khí lại phát ra được tiếng bầu, tiếng đất, tiếng da v.v… như đã nói. Phải chăng tổ chức dàn nhạc bát âm không nhất thiết phải có đủ thành phần tám mầu âm? Hay gọi là dàn nhạc bát âm chỉ là để nói tới một dàn nhạc có tám nhạc khí?
Căn cứ vào ý kiến của cụ Phạm Đình Hổ (1768 - 1839) viết trong Vũ trung tùy bút: "Đàn tranh hòa hợp với các thứ tiếng khác gọi là bát âm, kỳ thực không phải là tiếng bát âm đời cổ". Như vậy là thời Phạm Đình Hổ cũng có dàn nhạc bát âm, mà dàn nhạc này cũng khác dàn nhạc bát âm thời trước đó (Thời Lý). Thành phần dàn nhạc bát âm rõ ràng đã có sự thay đổi, dù rằng một thời nào đó xa hơn nữa có dàn nhạc mang tám mầu âm khác như trên. Thực tế ngày nay, phường bát âm hay dàn nhạc bát âm cũng gồm có tám nhạc khí, không phải có tám mầu âm. Thành phần dàn nhạc ngày nay tuy có sự thay đổi nhưng rất gần với dàn nhạc thời Lý, thường là có tám nhạc khí sau đây: sáo ngang, đàn nhị, đàn tam, đàn tỳ (có khi thay bằng đàn hồ), đàn nguyệt, sênh tiền, trống bộc, cái cảnh (có khi còn đưa thêm một, hai nhạc khí khác vào nữa nhưng vẫn gọi là bát âm).
Đến đây chúng ta có thể thừa nhận được dàn nhạc tám người thời Lý là dàn nhạc bát âm.
Dàn nhạc bát âm thời Lý cho đến dàn nhạc bát âm ngày nay, về nhạc khí tuy có sự thay đổi ít nhiều nhưng rõ ràng với cơ cấu thành phần như vậy, chứng tỏ nghệ nhân có một sự hiểu biết sâu sắc về âm nhạc nói chung, về sự phối hợp tài tình giữa các nhạc khí nói riêng.
Trong dàn nhạc bát âm thời Lý, sáo ngang và ống tiêu là hai nhạc khí thổi hơi đảm nhiệm phần âm cao và âm trầm. Đàn song huyền là nhạc khí dây kéo duy trì độ ngân của âm thanh, với mầu âm mượt mà cùng với ba nhạc khí dây gẩy tiếng tơ như đàn tranh, đàn tỳ, đàn nguyệt, có đủ các khu vực âm cao, âm vừa, âm trầm. Trống cơm, trống nhỡ với tiếng da trầm, ấm…Tất cả các nhạc khí với tính chất âm thanh đa dạng ấy đủ điều kiện để diễn tả các sắc thái tình cảm phong phú của tác phẩm.
Dàn nhạc bát âm ngày nay bớt ống tiêu nhưng thêm cái cảnh, thêm bộ sênh tiền nhằm tăng cường âm thanh gỗ và kim loại. Dùng trống bộc thay cho trống cơm vừa là để giữ nhịp, vừa là để cho người đánh trống bộc cùng người đánh sênh phát huy thêm động tác múa trong khi diễn tấu. Đàn tam thay cho đàn tranh để bổ sung thêm âm trầm và độ ngân (do thủ pháp vê dây) và để thuận tiện cho nhạc công, khi phải diễn tấu đứng hay đi… Điều lý thú về nghệ thuật và rất khoa học về âm thanh là, trừ các nhạc khí gõ ra, giữa các nhạc khí đánh giai điệu ta thấy tỉ lệ các nhạc khí dây (dây kéo và dây gẩy - âm thanh vốn ít vang) so với nhạc khí thổi hơi trội hơn hẳn về số lượng để âm lượng toàn dàn nhạc bảo đảm sự cân bằng.
Dàn nhạc bát âm thời xưa cũng như ngày nay được sử dụng rộng rãi trong quần chúng là chủ yếu. Trong các ngày hội, trong các đám rước xưa, dàn nhạc bát âm thường được mọi người chú ý nhiều hơn cả, đặc biệt là đối với người đánh sênh tiền. Người đánh sênh tiền, bằng nhiều động tác rất uyển chuyển,  vừa múa, vừa gõ. Âm thanh sênh tiền, tiếng gõ, tiếng đồng đan vào nhau, khi rung, khi rập góp phần với dàn nhạc, tạo nên những âm thanh tưởng như của rất nhiều nhạc khí gộp lại…
Từ xa xưa, dàn nhạc bát âm là một tổ chức âm nhạc điển hình ở nông thôn, là niềm tự hào của dân tộc. Ngày nay dàn nhạc này đã lan ra cả các thành phố. Bây giờ nhiều khi không đủ 8 cây nhạc, ngược lại có khi còn bổ sung vào hơn 10 cây. Có nơi còn bổ sung các nhạc khí khác cho phong phú thêm, Rất năng động và đa dạng, dàn nhạc này đã làm tốt nhiệm vụ của nó trong xã hội, góp phần không nhỏ trong các ngày lễ tết, hội hè, tạo thêm niềm vui không chỉ trong mùa xuân mà trong cả bốn mùa của đất nước.      

Nhạc sĩ Dân Huyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét