Chiến thắng 30-4
và những bài ca không quên
(VOV) - Song hành cùng chiến thắng vang
dội của quân dân ta, những bài ca hào hùng góp phần làm nên Mùa xuân đại thắng.
30 tháng 4 - ngày
giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc gợi nhớ những bài hát của một thời
chiến đấu đầy hy sinh gian khổ, nhưng cũng hào hùng, oanh liệt biết bao!
Chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, chúng ta đã
trải qua hai trận quyết chiến chiến lược, giải phóng Tây Nguyên và giải phóng
Huế - Đà Nẵng. Qua từng chiến dịch, từng trận thắng lại ra đời những bài hát
làm nức lòng người, theo nhịp bước của những đoàn quân đầy khí thế chiến thắng.
Với tinh thần
"Kịp thời nhất, nhanh chóng nhất, táo bạo nhất…”, các nhạc sĩ trong và
ngoài quân đội lúc bấy giờ đã dõi theo từng bước tiến quân, từng trận đánh để
“kịp thời nhất, nhanh chóng nhất” có những bài hát hừng hực khí thế chuyển ra
mặt trận, phát trên làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), cổ vũ, động viên kịp
thời quân và dân trên từng chặng đường chiến dịch. Cho đến nay, đó vẫn là những
ký ức đẹp về một thời đã qua và còn sống mãi trong tâm hồn của nhiều thế hệ.
Ngày 11/3/1975, quân đội ta giải phóng Buôn Ma Thuột. Đến ngày 24/3, toàn bộ vùng Tây Nguyên rộng lớn với hơn 60 vạn dân được giải phóng. Hàng loạt bài hát đã ra đời, như: Những tiếng ca vang trên đất này (Nguyễn Đức Toàn), Tây Nguyên giải phóng (Kpapúi và Tôn Thy), Hát mừng Tây Nguyên giải phóng (Cầm Phong), Tây Nguyên lại bừng lên tiếng hát (Nguyễn Mạnh Thường), Sông Đăkrông mùa xuân về (Tố Hải)… Những bài hát với âm thanh rộn ràng, hùng tráng, vang vọng như tiếng cồng chiêng trong những ngày lễ hội của đồng bào các dân tộc vùng cao nguyên đất đỏ.
Ngày 25/3, Bộ
Chính Trị Trung ương Đảng hạ quyết tâm giải phóng Sài Gòn và toàn miền Nam
trước mùa mưa (trước tháng 5/1975). Quân và dân ta triển khai chiến dịch Huế -
Đà Nẵng, và đến ngày 26/3 sư đoàn 1 lính ngụy bị ta tiêu diệt, thành phố
Huế và toàn bộ tỉnh Thừa Thiên được giải phóng. Thời điểm này lại vang lên
những bài hát mới sáng tác kịp thời: Gửi Huế giải phóng (Nguyễn Văn Thương),
Huế của ta ơi (Thanh Phúc), Mùa xuân trên thành phố Huế (Nguyễn Viêm). Tiếp đó
là: Các anh về giữa Huế thân yêu (Vũ Thanh), Gió sông Hồng gọi nắng sông Hương
(Văn An)…với những âm điệu mang đậm sắc dân ca - dân nhạc của Trị Thiên Huế,
dịu ngọt, da diết, nhưng thúc giục lòng người lập chiến công, xây chiến thắng.
Tiếp đến ngày
28/3, quân ta chia làm 5 cánh, đồng loạt tiến công vào Đà Nẵng phối hợp với các
lực lượng tiến công và nổi dậy từ trong lòng địch và đến 15h ngày 29/3/75, Đà
Nẵng - một căn cứ quân sự liên hợp lớn nhất của Mỹ đã bị tiêu diệt, thành phố
được hoàn toàn giải phóng.
Cùng
với chiến thắng vang dội ấy, hàng loạt ca khúc đã ra đời, giàu sức cổ vũ, động
viên: Chào Đà Nẵng giải phóng (Phạm Tuyên), Đà Nẵng ơi! Chúng con lại về (Phan
Huỳnh Điểu), Hát về Đà Nẵng kiên cường (Cao Việt Bách), Đà Nẵng quê ta giải
phóng rồi (Nguyễn Đức Toàn), Chào Đà Nẵng, dũng sĩ bên bờ biển Đông (Nguyễn
An), Sông Hàn vang tiếng hát (Huy Du)…Các bài hát vào thời điểm sôi động này có
sức mạnh thông tấn lớn, là tiếng kèn xung trận có tiếng vang mạnh mẽ trong trái
tim từng người dân, từng chiến sĩ.
Các tỉnh Bình Định
với thành phố Quy Nhơn, Phú Yên với thị xã Tuy Hòa, Khánh Hòa với thành phố Nha
Trang và quân cảng Cam Ranh được giải phóng. Các địa danh này cũng kịp thời
vang vọng trong các bài hát như: Bình Định quê ta (Trần Hữu Pháp), Mùa
xuân Quy Nhơn, Mùa xuân Bình Định (Dân Huyền), Quảng Ngãi quê em sáng xuân nay
(Ánh Dương), Chào Nha Trang giải phóng (Hoàng Hà), Nha Trang mùa xuân nay biển
hát (Thịnh Trường), Những thành phố bên bờ biển cả (Phạm Đình Sáu)…
Từ đầu tháng 4,
khắp mọi miền đất nước, tin chiến thắng dồn dập, nhân dân ta đã sống những ngày
hào hùng, sôi động chưa từng có. Cả dân tộc ra quân trong chiến dịch Hồ Chí
Minh lịch sử với tinh thần "Đi nhanh đến, đánh nhanh thắng", với khí
thế "thần tốc, bất ngờ, táo bạo, chắc thắng" vượt qua mọi gian khổ,
hy sinh đi đến ngày toàn thắng - 30/4.
Khi lá cờ cách
mạng tung bay trên nóc Phủ Tổng Thống chính quyền ngụy, buộc Tổng Thống ngụy
quyền Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện thì cũng là lúc
quân cách mạng đã làm chủ thành phố. Cả dân tộc trong niềm vui chiến thắng mà
trào nước mắt, nhớ lại những ngày máu lửa đã qua, nhớ những người thân, người
đồng chí đã ngã xuống không được hưởng niềm vui trọn vẹn này.
Niềm vui lớn lao
và vĩ đại ấy đã thành khúc nhạc lời ca vang khắp miền Tổ quốc như: Tiếng hát từ
thành phố mang tên Người (Cao Việt Bách - Đăng Trung), Ta đã về Sài Gòn ơi (Văn
Dung), Hát về Thành phố tên vàng (Cát Vận), Mùa xuân Việt Nam, mùa xuân toàn
thắng (Lưu Cầu), Việt Nam ngày đại thắng (Vũ Thanh), Giữa Sài Gòn giải phóng
(Hồ Bắc), Đất nước trọn niềm vui (Hoàng Hà), Đêm Sài Gòn nghe vọng cổ (Dân
Huyền), Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh (Xuân Hồng)… Và còn nhiều, rất
nhiều những ca khúc khác đã đi vào lòng người trong những ngày tháng 5 không
thể nào quên cách đây 38 năm.
Những ngày ấy Đài
TNVN tấp nập chưa từng thấy. Các bài hát được duyệt, tập và thu thanh luôn tại
Phòng thu số 58 phố Quán Sứ. Nhiều người quên cả ăn cố gắng hoàn thành sớm sản
phẩm văn nghệ. Một cuộc thi đua rất thầm lặng nhưng không kém phần hối hả để có
chất lượng cao nhất.
Từ
đầu buổi chiều ngày 30/4, nhạc sỹ Phạm Tuyên liên tục trả lời phỏng vấn báo chí
về bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày đại thắng”. Thấy ông Tuyên mệt quá, tôi
cầm bản nhạc nâng cao lên và nói: Đây là một ca khúc ngắn gọn, dễ thuộc dễ nhớ,
ai cũng hát được. Ca khúc này như một tấm
“pa nô, áp phích” với kích cỡ cực lớn bằng âm thanh. Bức tranh cổ động
ấy chỉ vẽ những đường nét màu sắc hết sức đơn giản, nhưng hiệu quả cổ vũ rất
lớn. Bằng hình thức 2 đoạn đơn, trong đó đoạn A gồm 4 câu : “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
……Kháng chiến đã thành công”. Đoạn B chỉ là sự nhắc lại 4 lần câu hát “Việt nam – Hồ Chí Minh”. Ca khúc này
mang tính quần chúng rất rõ và điển hình cho loại bài hát dành cho mọi người.
Tính khái quát, cô đọng, hàm xúc như một tuyên ngôn. Hát mà gần như nói, lại
được tác giả khống chế trong một âm vực rất hẹp (quãng 9 - quãng này lứa tuổi
thiếu nhi rất dễ hát). Điều quan trọng là tất cả mọi người đồng thanh hát ngay
được. Hay hơn nữa là ý tứ của ca khúc đã nói lên được hình ảnh Bác Hồ trong
ngày vui của toàn dân tộc, mà suốt đời Người hằng mơ ước và phấn đấu cho sự nghiệp thống nhất nước nhà –
dù Người đi xa đã hơn 5 năm.
Đã
38 năm rồi tôi vẫn không quên buổi chiều ấy mà mỗi khi nghĩ đến lại “vui sao
nước mắt lại trào”, như lời bài hát của nhạc sĩ Xuân Hồng. Phải chăng hạnh phúc
khi không diễn tả được bằng lời thì chỉ có thể diễn tả bằng nước mắt ?
Nhạc
sỹ Dân Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét