Bài đăng trên trang văn hóa Báo Điện tử VOV online ngày 1-6-2013
Âm nhạc cho lứa tuổi mẫu giáo: vừa thiếu, vừa ít
(VOV) - Giáo dục
âm nhạc ở lứa tuổi mẫu giáo đặt cơ sở quan trọng cho toàn bộ quá trình cảm thụ
âm nhạc của trẻ.
“Bà còng đi chợ trời mưa
Cái
tôm cái tép đi đưa bà còng
Đưa
bà trên quãng đường cong
Đưa
bà về tận ngõ trong nhà bà
Tiền
bà trong túi rơi ra
Cái
tôm nhặt được trả bà mua rau...”
Mỗi
lần đi đón cháu học mẫu giáo, tôi được nghe văng vẳng từ các lớp vọng ra bài ca
dao được phổ nhạc trên đây, nó mang nhiều ý nghĩa giáo dục cho trẻ thơ. Thỉnh
thỏang tôi lại “lân la” tìm hiểu ở một số trường nên có đôi điều suy nghĩ và
nhận xét về giáo dục âm nhạc từ 3 đến 6 tuổi.
Các
cháu ở tuổi mẫu giáo rất yêu thích hát múa và nhạy bén với âm nhạc. Nhiều cháu
hễ nghe nhạc là tay múa, chân múa, thân mình chuyển động. Các cháu chăm chú
theo dõi các âm thanh và phân biệt một cách khá tinh tế, tưởng tượng rất độc
đáo về các hiện tượng âm thanh, trong khi nhiều người lớn hoặc trẻ lớn hơn thờ
ơ bỏ qua. Có lẽ vì vậy việc dạy môn hát múa ở trường mẫu giáo có nhiều thuận
lợi hơn ở trường phổ thông và nó đã trở thành bộ môn đặc trưng mẫu giáo.
Có
người đã nói rằng: Thiếu hát múa không thành trường mẫu giáo. Quả vậy, ở trường
mẫu giáo, không như phổ thông, công tác giáo dục âm nhạc - được thực hiện với
bộ môn hát múa, không gặp những trở ngại trực tiếp do quan điểm thực dụng,
thiển cận cho rằng thiếu môn nc, dù ở các lứa tuổi sau, ta có tốn nhiều công
sức hơn.
Hiện
nay, chương trình hát múa mẫu giáo đã có nhiều nét mới, không chỉ ở việc đưa
vào chương trình các bài hát mới, mà ở sự phong phú về nội dung và cấu tạo
chương trình. Các cháu được hát, nghe nhạc và vận động theo nhạc, trong đó trò
chơi âm nhạc, một thành phần của vận động theo nhạc, được coi trọng.
Thông
qua trò chơi, phương pháp đặc trưng mẫu giáo, trẻ được làm quen với các yếu tố
của nhạc âm như nhận biết độ cao của một số nốt nhạc và làm dấu hiệu bàn tay
thể hiện các độ cao đó, tập đánh nhịp, làm quen với một số loại tiết tấu, tập
gõ, tập phân biệt âm sắc...Điều đó không những giúp bồi dưỡng năng khiếu âm
nhạc cho các cháu, mà còn góp phần phát triển trí lực, thể lực và nhất là giáo
dục nhạy cảm cũng như những tình cảm đạo đức khác.
Mỗi
băn khoăn về giáo dục nhạc cảm được giải quyết không phải chỉ dựa vào năng lực
thể hiện của cô giáo (thực tế vẫn rất còn yếu) mà bằng sự phong phú, nhiều vẻ
của trò chơi âm nhạc và các hình thức vận động theo nhạc khác. Về phương pháp,
cách dạy kết hợp cả ba phần (hát, nghe nhạc và vận động theo nhạc), trong mỗi
tiết, thể hiện tính khoa học và phù hợp với tâm sinh lý của các cháu, giúp các
cháu tiếp thu thoải mái hơn. Kết quả giáo dục nghệ thuật tùy thuộc khá rõ vào
số lượng và nhất là chất lượng các tác phẩm được tuyển chọn vào chương trình.
Hiện
nay, về số lượng bài hát mẫu giáo, căn cứ vào số bài đang được lưu hành (gồm
các bài đang dùng trong các trường mẫu giáo, các bài in trong các tập nhạc và
báo chí hoặc phát trên làn sóng Phát thanh - Truyền hình…, chỉ có khoảng trên
trăm bài so với hàng ngàn bài viết cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng), dễ nhận
thấy bài hát mẫu giáo còn thiếu rất nhiều so với yêu cầu ca hát và thưởng thức
của các cháu.
Về
chất lượng, số bài hát có nội dung, nghệ thuật và tính tư tưởng, tính nghệ
thuật và tính sư phạm - tiêu chuẩn cần thiết đối với các tác phẩm chọn vào
chương trình giáo dục, khách quan mà nói, cũng còn quá ít.
Tuy
nhiên, có một số bài hát, âm điệu và tiết tấu phức tạp hoặc rời rạc, thiếu sức
biểu hiện, chưa có sự gắn bó nhuần nhuyễn giữa nhạc điệu với lời ca và cữ giọng
thường vượt quá “quãng tám”. Yêu cầu viết ở cữ âm thích hợp với lứa tuổi là
xuất phát từ cơ sở khoa học, nhằm bảo vệ giọng hát cho các cháu, đồng thời giữ
cho tác phẩm tính mẫu mực, trong sáng.
Qua
thực tế cũng như tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, bài hát viết cho lớp mẫu
giáo bé (từ 3 - 4 tuổi) tốt nhất là “quãng năm”, “quãng sáu”, cho lớp mẫu giáo
nhỏ (từ 4-5 tuổi) là “quãng sáu” đến “quãng tám” ở những âm lướt và cho lớp mẫu
giáo lớn (từ 5 - 6 tuổi) là “quãng tám”.
Về
thể loại, âm nhạc mẫu giáo rất cần những bài hát ru, bài hát kể chuyện, những
khúc hát hoặc khúc nhạc xen giữa các chuyện kể mang đậm đà màu sắc dân tộc, để
cô giáo hát cho các cháu nghe, hoặc dùng trong các buổi phát thanh ca nhạc mẫu
giáo ở trường, hay các chương trình liên hoan văn nghệ của các cháu.
Do
vậy, cùng với việc cải tiến chương trình và phương pháp, tiếp tục bồi dưỡng
nâng cao trình độ âm nhạc của cô giáo cũng như tạo phương tiện thiết bị phục vụ
việc dạy và học hát múa, một việc cần được hết sức quan tâm trong công tác giáo
dục âm nhạc mẫu giáo hiện nay là làm sao có nhiều bài hát có chất lượng tốt cho
các cháu.
Càng
ngày chúng ta càng nhận rõ sự phát triển mạnh mẽ về tâm lý của trẻ ở lứa tuổi
mẫu giáo. Theo tôi, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng các Đài
Phát thanh - Truyền hình... cần phối hợp tổ chức, tạo điều kiện thuận lợi hơn
và nghiên cứu sử dụng với tỷ lệ thích đáng, đưa đến sự chuyển biến đồng bộ qua
các khâu: Tác phẩm, chương trình và phương pháp bồi dưỡng giáo viên, cơ sở vật
chất phục vụ giảng dạy, nhằm tạo một bước phát triển mới về âm nhạc mẫu giáo,
góp phần giáo dục toàn diện cho thế hệ mầm non của đất nước./.
Nhạc sĩ Dân Huyền
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét