Nhạc Sĩ của những bài ca về Phụ Nữ Việt Nam
Bài đăng trên báo QĐND cuối tuần ngày 21-10-2012
NHẠC SĨ CỦA NHỮNG
BÀI CA VỀ PHỤ NỮ VIỆT NAM
Lúc còn là học sinh Trường Thiếu sinh quân Khu 4,chúng tôi đã được nhạc sĩ Nguyễn văn Tý đến hướng dẫn học hát các bài “Mùa hoa nở”,”Thắm thiết tình Việt Trung Xô”.Đặc biệt là bài”Đàn bà bầy tui”nhạc đầy chất Nghệ Tĩnh,lời càng đậm tiếng Nghệ Tĩnh hơn.Ba bài hát này của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được thầy Phạm Sửu (nhạc sĩ) cho dựng thành múa và tiểu phẩm kịch,nên những năm 50 của thế kỷ trước thật vui nhộn,thật đáng nhớ.
Sau này về Hà Nội, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đến thăm Đài Tiếng nói Việt nam,tôi nhắc lại bài hát”Đàn bà bầy tui”,ông thả giọng Nghệ Tĩnh rồi cười mà rằng : “Nhờ có bài nớ mà tui đẻ được khối bài về phụ nữ sau ni”.
Quả vậy,hình ảnh người phụ nữ xuất hiện nhiều trong các ca khúc của ông và chiếm được cảm tình của người nghe,trong đó có hai bài ông được giải nhất :”Tiễn anh lên đường”(1964) và “Em đi làm tín dụng”(1971) ở hai cuộc thi.
Nếu như nghe “Dư âm” ta nhớ mãi hình tượng người thiếu nữ dịu dàng,duyên dáng đầy lãng mạn; thì”Mẹ yêu con” đã làm thổn thức bao thế hệ, nhắc nhở công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ.
À á ru hời ơ hời ru...
Mẹ thương con có hay chăng
Thương từ khi thai nghén trong lòng
Mấy nắng sớm rồi mưa chiều, chín tháng so chín năm…
Mừng con sẽ góp phần, tương lai con đẹp lắm.
Bài hát đậm đà chất dân ca đã khái quát hóa, nghe như nỗi niềm của mẹ hằng mong mỏi cho con lớn lên từng phút, từng giờ. Tâm trạng của mỗi người mẹ trên mỗi bước đường con lớn lên cũng là sự gửi gắm, niềm hy vọng của những người mẹ với thế hệ trẻ của đất nước. Dù thời gian có qua đi, dù vật đổi sao dời nhưng tấm lòng của người mẹ vẫn luôn luôn hướng về những đứa con yêu.
Người mẹ trong Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa cũng làm rung động hàng triệu trái tim chiến sĩ và các thế hệ thanh niên. Bởi hình bóng mẹ ta,bà mẹ Tổ quốc. Ở đâu mẹ cũng cùng ta chia sẻ, nâng giấc cho ta, chăm sóc cho từng đứa con từ nắm cơm đến mảnh áo mẹ vá đêm đêm với cả tình yêu thương không bờ bến của mẹ... "Các con ra đi đã mấy chiến trường, mang theo cả tình thương của mẹ..." Với tấm áo ấy, con đã đi khắp mọi miền Tổ quốc, đã sưởi ấm lòng con trên mọi nẻo đường hành quân bảo vệ và xây dựng Tổ Quốc.
Nếu trong Dư âm là người thiếu nữ nhẹ nhàng, lãng mạn thì Dáng đứng Bến Tre lại là người con gái anh hùng của quê hương Ðồng Khởi. Nó mang âm hưởng của ru con dân ca Nam Bộ nhưng mang hơi thở thời đại. Vô cùng nữ tính nhưng rất gan dạ, kiên cường mới là con gái Bến Tre: "Năm xưa đi trong đạn lửa, đi như nước lũ tràn về... Nhớ tóc ai dài, còn mang dáng đứng Bến Tre..." chừng ấy thôi cũng đủ làm cho ta rung động trước hình ảnh cô gái thoắt ẩn, thoắt hiện giữa quá khứ và tương lai, giữa thực tại và liên tưởng đã làm nên Dáng đứng Bến Tre.
Lắng theo thời gian, theo nhịp bước của cách mạng và đời sống, hình tượng người phụ nữ luôn xuất hiện với những vẻ đẹp khác nhau, phong phú và đa dạng (kể cả ngành nghề địa phương và quốc tế.) trong ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Từ Người chăn nuôi giỏi đến Em đi làm tín dụng, rồi Cô nuôi dạy trẻ, Tiễn anh lên đường và Tiếng hát Dôi-a, nữ du kích anh hùng của Liên Xô cũ... tất cả đều toát lên được sự dung dị, một lòng chung thủy, sẵn sàng hy sinh hết thảy cho Tổ quốc.
Sẽ rất thiếu sót khi nói đến những ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý viết về phụ nữ mà không nhắc đến “Bài ca phụ nữ Việt Nam” của ông.Một ca khúc đậm chất dân ca,dễ hát dễ thuộc,lại khái quát được nhiều mặt của người phụ nữ Việt Nam “vốn hay lam hay làm” qua mọi thời đại :
Dòng dõi bà Trưng vốn xưa nay anh hùng
Giáp mặt kẻ thù chẳng một dây nao núng
Như cánh lúa hiến cho đời muôn sức sống
Xứng danh người Trung hậu Đảm đang
Yêu biết mấy những đôi bàn tay khéo léo
Đã thêu gấm hoa vào non nước Việt Nam …
Nhạc sĩ Dân Huyền
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét